Pages

Subscribe:

Friday, February 24, 2012

10 วิธีในการเข้าถึงลูกวัยรุ่น

1.จงฟัง...ฟัง...และฟัง ในวันหนึ่งๆ คุณควรมีเวลาพูดคุยกับลูก(ขอย้ำว่าคุณเป็นฝ่ายฟัง) แม้ว่าจะเพียงไม่กี่นาทีก็ตามอย่างน้อยในหนึ่งอาทิตย์ควรมีเวลาได้รับฟังลูกยาวๆ สักครั้ง

2.เลี่ยงคำว่า ไม่ เมื่อลูกมาขออนุญาตทำในสิ่งที่พ่อแม่ไม่มั่นใจ ลองอธิบายด้วยคำพูดแบบนี้ดูไม่ใช่ว่าพ่อแม่ไม่เชื่อมั่นในตัวลูกนะจ๊ะ แต่ไม่เชื่อมั่นในสถานที่ลูกจะไปเจอ

3.วิธีแบบละมุนละไม บางครั้งที่ลูกกลับบ้านผิดเวลา อย่าใช้คำพูดว่า"ไปไหนมา"หรือ"ทำไมลูกกลับช้า" ทางที่ดี คุณควรแสดงออกถึงความห่วงใยอย่างละมุนละไม

4.ชวนลูกดูทีวี เมื่อดูจบชวนเขาพูดคุย และวิจารณ์เรื่องราวในนั้น อาจเป็นประเด็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ การหย่าร้าง ความสูญเสีย จะทำให้คุณรู้จักมุมมองของลูกดียิ่งขึ้น

5 .เข้าไปในโลกของวัยรุ่น ลองไปเดินช้อปปิ้งกับลูก คุณจะได้เห็นว่าโลกของวัยรุ่นไปถึงไหนกันแล้ว

6. เตรียมตัวและเตรียมใจไว้ให้พร้อม วัยรุ่นอาจมีเรื่องให้คุณช็อกได้ตลอดเวลา นั่งทำงานอยู่ดีๆ อาจมีโทรศัพท์ด่วนมาถึงคุณ นั่นแปลว่าถึงเวลาแล้วที่คุณต้องเป็นที่พึ่งให้กับเขา

7. ทำกิจกรรมด้วยกันเสมอๆ ไม่ว่าจะเป็นเล็กๆน้อยๆ อย่างจ๊อกกิ๊ง ปั่นจักรยาน จัดชั้นหนังสือ ทำอาหารก็มีค่าทั้งนั้น จงจำไว้ว่าบางครั้งเวลาที่ดีที่สุดก็เกิดขึ้นได้ ซึ่งอาจใช้เวลาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

8. ให้เขารู้สึกว่า เขาคือส่วนหนึ่งในชีวิตคุณ คุยกับเขาถึงเรื่องงาน แผนการใช้ชีวิต เล่าเรื่องของคุณให้เขาฟังบ้าง แทนที่จะเอาแต่เรื่องของเขามาเป็นประเด็นอย่างเดียวซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้เขาได้รู้จักคุณ ในมุมที่หลากหลาย และที่สำคัญอย่าลืมบอกเขาด้วยว่าถ้าต้องการคุณ เขาจะตามตัวคุณได้ยังไง

9. แสดงออกซึ่งความรัก บอกรักเขาในโอกาสพิเศษ หรือเอาผลงานของเขามาติดโชว์ไว้ในบ้าน ซึ่งอาจดูเป็นเรื่องธรรมดา หากคุณกับลูกมีเรื่องไม่ลงรอยกันและมีปากเสียงกัน ถ้าคุณรู้สึกว่าตัวเองเป็นฝ่ายผิดไม่แปลกหรอกที่จะเอ่ยปากขอโทษลูกก่อน

10. รู้จักถอย ควรรู้ว่าเมื่อไรลูกต้องการคุณ และเมื่อไรเป็นเรื่องของวัยรุ่น คุณควรถอยห่างออกมาสักก้าวสองก้าว ไม่ควรเข้าไปเจ้ากี้เจ้าการกับเรื่องส่วนตัวของเขามากเกินไปนัก

No comments:

Post a Comment

Followers